โรลส์ – รอยซ์ รายงานการสูญเสียเป็นประวัติการณ์เนื่องจากการเดินทางตกต่ำ

บริษัท โรลส์ – รอยซ์ยักษ์ใหญ่ด้านวิศวกรรมซึ่งผลิตเครื่องยนต์เจ็ทได้รายงานความสูญเสียเป็นประวัติการณ์หลังจากการระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้ความต้องการเดินทางทางอากาศตกต่ำ บริษัท ประกาศผลขาดทุนก่อนหักภาษีจำนวน 5.4 พันล้านปอนด์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

หัวหน้าผู้บริหารวอร์เรนอีสต์บอกกับบีบีซีว่าเขาไม่คาดหวังว่าจะมีความต้องการที่จะฟื้นตัวสู่ระดับปลายปี 2562 เป็นเวลาห้าปี เมื่อวันพุธที่ผ่านมาได้ยืนยันการปิดโรงงานในน็อตติงแฮมเชอร์และแลงคาเชียร์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดงาน 3,000 ตำแหน่งทั่วสหราชอาณาจักร

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกลดต้นทุนที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ซึ่งจะเห็นว่า บริษัท ลดจำนวนพนักงานทั่วโลกลงหนึ่งในห้าหลังจากการเดินทางทางอากาศลดลงอย่างมากเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา โรลส์ – รอยซ์อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ซึ่งจะลดจำนวนไซต์ทั่วโลกจาก 11 เป็นหกแห่ง

การประกอบและการทดสอบเครื่องยนต์ตัวถังกว้างซึ่งขณะนี้ดำเนินการที่ไซต์ทั่วโลกสามแห่งจะถูกรวมเข้าด้วยกันที่ไซต์หลักในดาร์บี้ โรลส์ – รอยซ์มีพนักงาน 50,000 คนทั่วโลกโดยประมาณครึ่งหนึ่งอยู่ในสหราชอาณาจักร

ความไม่แน่นอนที่กำลังดำเนินอยู่

Mr East บอกกับรายการ Today ของ BBC ว่าจนถึงปีนี้มีผู้คน 4,500 คนทั่วโลกออกจาก บริษัท เขากล่าวว่าเดิมทีโรลส์ – รอยซ์คาดว่าจะส่งมอบเครื่องยนต์เจ็ทได้ถึง 500 เครื่องในปีนี้ แต่ตอนนี้จะจัดการได้เพียงครึ่งเดียว โรลส์ – รอยซ์กล่าวว่าตั้งใจจะขายหน่วย ITP Aero ของสเปนและทรัพย์สินอื่น ๆ เพื่อระดมทุนอย่างน้อย 2 พันล้านปอนด์

โรลส์ – รอยซ์สร้างรายได้ไม่ได้มาจากการขายเครื่องยนต์ แต่มาจากการใช้งาน เมื่อเครื่องบินหยุดบิน – อย่างที่เคยทำในช่วงที่มีการระบาด – รายได้ของเครื่องบินจะลดลงอย่างช้าๆ มีการตอบสนองด้วยโปรแกรมลดต้นทุนแบบสวิงกิ้งโดยมีงาน 9,000 ตำแหน่ง

แม้จะมีมาตรการช่วยเหลือตนเองเหล่านี้ แต่โรลส์ – รอยซ์ก็ยังคงขาดทุนจากการดำเนินงาน 1.7 พันล้านปอนด์ในช่วงครึ่งปีแรก แต่ความนิยมครั้งใหญ่มาจากการเปลี่ยนแปลงที่ถูกบังคับให้ต้องทำในโครงการป้องกันความเสี่ยงสกุลเงินซึ่งมีไว้เพื่อป้องกันการแกว่งตัวของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

การลดลงของการบินของสายการบินหมายความว่าไม่สามารถคาดหวังรายได้จำนวนมากเช่นนี้ได้อีกต่อไปดังนั้นจึงได้ปิดการซื้อขายป้องกันความเสี่ยงบางส่วนในช่วงต้น ราคาอยู่ที่ 2.5 พันล้านปอนด์ เมื่อคุณบวกค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างอื่น ๆ ผลขาดทุนรวมในช่วงหกเดือนคือ 5.4 พันล้านปอนด์

คำถามใหญ่ตอนนี้คือเมื่อไร – และอย่างไรโรลส์ – รอยซ์จะปรับงบดุลด้วยการระดมเงิน มีการจัดสรรทรัพย์สินมูลค่า 2 พันล้านปอนด์สำหรับการขายรวมถึง ITP Aero ของสเปน แต่ก็ไม่น่าจะเพียงพอ ขั้นตอนต่อไปคาดว่าจะเป็นเรื่องสิทธิโดยผู้ถือหุ้นเดิมจะจ่ายค่าหุ้นเพิ่มขึ้นในราคาส่วนลดจากราคาตลาด ซึ่งสามารถสร้างรายได้ประมาณ 2 พันล้านปอนด์หรือประมาณครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาดหุ้นในปัจจุบันของ บริษัท

นักวิเคราะห์บางคนคิดว่าในที่สุดโรลส์ – รอยซ์จะต้องการมากกว่านั้นและไม่สามารถตัดการแทรกแซงของรัฐบาลออกไปได้ โรลส์ – รอยซ์กล่าวว่า ในแง่ของความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องในภาคการบินพลเรือนเรายังคงประเมินทางเลือกเพิ่มเติมเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้งบดุลของเราเพื่อให้เราสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคระบาดได้เพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสระยะยาวใน ตลาด

ตัวเลือกเหล่านี้อาจรวมถึงการขายหน่วยงานเพิ่มเติมการรีไฟแนนซ์หรือแม้กระทั่งการดึงนักลงทุนเพื่อหาเงินผ่านปัญหาสิทธิ แต่ยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ Julie Palmer หุ้นส่วนของ Begbies Traynor กล่าวว่า Mr East ต้องเผชิญกับ “ช่วงเวลาที่ร้อนระอุ” ที่ Rolls-Royce โดยมีปัญหารวมถึงข้อบกพร่องในการออกแบบเครื่องยนต์ Trent 1000

แต่เธอกล่าวว่าการจัดการกับวิกฤตโควิด -19 ในปัจจุบันถือเป็น ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา เธอเสริมว่าขณะนี้มี ปัญหาเพิ่มเติมสำหรับธุรกิจที่ต้องจัดการ หลังจากที่โรลส์ – รอยซ์กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่าการตรวจสอบตามปกติของเครื่องยนต์ประเภทอื่น XWB-84 ได้พบรอยแตกในใบพัดของคอมเพรสเซอร์ใน ตัวอย่างเพียงเล็กน้อย

โรลส์ – รอยซ์กล่าวในขณะนั้นว่าไม่ได้คาดหวังว่าปัญหาจะสร้าง การหยุดชะงักของลูกค้าจำนวนมากหรือต้นทุนรายปีที่สำคัญ ในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาโรลส์ – รอยซ์กล่าวเพิ่มเติมว่าสตีเฟนเดนทิ ธ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินลาออก แต่จะยังคงอยู่ในบทบาทของเขาในตอนนี้เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงอย่างมีระเบียบMr Daintith จะเข้าร่วม บริษัท ขายของชำออนไลน์ Ocado ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินในเดือนพฤศจิกายนนี้